Hơn 7% dân số Việt Nam từ hai tuổi trở lên, tương đương hơn 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Bên cạnh đó, gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật.
Thông tin trên được Tổng cục Thống kê và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam công bố ngày 11- 1 về kết quả Điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam.
Đây là điều tra đầu tiên có quy mô lớn, sử dụng tiêu chuẩn quốc tế xác định người khuyết tật để thu thập các thông tin toàn diện về cuộc sống của người khuyết tật tại Việt Nam, do Tổng cục Thống kê tiến hành trong hai năm 2016 và 2017 với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Vũ Thanh Liêm cho biết, mục đích của điều tra là đánh giá tình trạng khuyết tật của dân số và điều kiện kinh tế – xã hội nhằm cung cấp bằng chứng phục vụ lập kế hoạch, chính sách cải thiện cuộc sống của người khuyết tật tại Việt Nam.
Khuyết tật có ảnh hưởng đến một tỷ lệ dân số đáng kể ở Việt Nam. Hơn 7% dân số hai tuổi trở lên, tức là hơn 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Bên cạnh đó, có 13% dân số, tương đương gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số.
Theo kết quả điều tra, những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn, trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng lứa tuổi. Cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật. Cho dù là đối tượng được hưởng chính sách bảo hiểm y tế và nghèo không phải là rào cản với việc tiếp cận các cơ sở y tế, nhưng rất ít người khuyết tật, chỉ khoảng 2,3%, tiếp cận được với dịch vụ phục hồi chức năng khi bị ốm hoặc bị thương. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những bất bình đẳng về mức sống và tham gia xã hội đối với người khuyết tật.
Điều tra cũng cho thấy, loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ em là khuyết tật liên quan đến tâm lý xã hội. Điều này liên quan đến các vấn đề phát triển của trẻ em ở các giai đoạn khác nhau, và những khuyết tật này có thể là rào cản lớn ngăn cản sự tham gia xã hội của trẻ khuyết tật. Quyền Trưởng Đại diện UNICEF ”, bà Lesley Miller nhấn mạnh, cần có thêm những nỗ lực để cung cấp các dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp hiệu quả và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng để trẻ khuyết tật có thể phát triển tối đa tiềm năng và tham gia đầy đủ vào cộng đồng cũng như toàn xã hội.
Điều tra cũng cho thấy, cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn, cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp trung học phổ thông, chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi, so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật. Dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ 2% trường tiểu học và trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật. Khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.
Nguồn: XUÂN ANH – Báo Nhân Dân