Hiện nay, vẫn còn nhiều người có những khiếm khuyết trên cơ thể nhưng vẫn chưa làm được giấy xác nhận khuyết tật. Để làm hồ sơ khuyết tật phải làm thế nào? Thủ tục ra sao? Yêu cầu những gì?
Khái niệm người khuyết tật
Người khuyết tật là những người có khiếm khuyết về một hay nhiều bộ phận trên cơ thể hoặc bị suy giảm về chức năng được biểu hiện dưới dạng tật gây ra những khó khăn trong sinh hoạt, học tập và lao động.
Hiện nay, nhà nước ta đã có những quy định trong luật pháp để chăm lo và đảm bảo cuộc sống của những người khuyết tật giúp đỡ họ hòa nhập với cộng đồng. Vậy pháp luật quy định thủ tục để được nhận chế độ này như thế nào, bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về vấn đề này.
Dạng tật và mức độ khuyết tật
Dựa vào: Luật người khuyết tật 2010 và Nghị định 28/2012/NĐ-CP
Tại Điều 3 của Luật người khuyết tật 2010 về dạng tật và mức độ khuyết tật
Dạng tật bao gồm:
- Khuyết tật vận động;
- Khuyết tật nghe, nói;
- Khuyết tật nhìn;
- Khuyết tật thần kinh, tâm thần;
- Khuyết tật trí tuệ;
- Khuyết tật khác.
Người khuyết tật được chia theo mức độ khuyết tật sau đây:
- Người khuyết tật đặc biệt nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày;
- Người khuyết tật nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện một số việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày;
- Người khuyết tật nhẹ là người khuyết tật không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.
Những mức độ khuyết tật nào được hưởng chế độ khuyết tật?
Theo quy định tại Điều 44 Luật người khuyết tật 2010 những đối tượng được hưởng chế độ khuyết tật bao gồm người khuyết tật có mức độ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Trong đó:
Mức độ khuyết được xác định bởi Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (cấp xã) lập nên.
Hồ sơ và thủ tục làm giấy xác nhận khuyết tật
Theo Luật người khuyết tật năm quy định tại Điều 18 về thủ tục xác định mức độ khuyết tật:
Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.
- Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật và các giấy tờ có liên quan khác.
Ngoài ra, người khuyết tật cần xuất trình các giấy tờ sau khi đến Ủy ban nhân dân cấp xã để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các thông tin đã kê khai trong đơn gồm:
– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
– Giấy khai sinh.
– Sổ hộ khẩu.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ.
Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.
Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn hiểu hơn về các mức độ khuyết tật, những đối tượng được hưởng chế độ khuyết tật và cách làm hồ sơ khuyết tật.